Tìm kiếm
Close this search box.

In trame là gì? Có những kỹ thuật nào trong in trame?

In trame là một kỹ thuật in đã xuất hiện hiện từ lâu nhưng chưa được nhiều khách hàng biết đến. Vậy kỹ thuật in này có gì đặc biệt hơn so với các kỹ thuật in khác? Cùng May Đồng Phục GLU tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Kỹ thuật in lụa trame trên vải được coi là một trong những phương pháp in cao cấp trong ngành in lụa. So với phương pháp in lụa truyền thống, in trame đã được cải tiến đáng kể để khắc phục một số hạn chế của in lụa.

in trame
In trame là một kỹ thuật in cao cấp trong in lụa

In lụa thường cho ra các hình in thô sơ, không thể chuyển màu và hạn chế trong việc in nhiều màu sắc. Trong khi đó, kỹ thuật in trame trên vải đã có nhiều cải tiến để vượt qua những hạn chế này. Thay vì tập trung vào độ dày và mỏng của hình in, in trame tập trung vào việc tạo ra các chấm trên hình ảnh. Sự sắc nét của hình in sẽ phụ thuộc vào kích thước và mật độ của các chấm trên hình.

Các chấm này gọi là trame, có kích thước rất nhỏ đến mức khó nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này đồng nghĩa rằng, cho dù bạn không có kinh nghiệm hoặc có chuyên môn về in ấn, việc nhận biết chính xác các trame đều rất khó khăn. Và thường sẽ cần sự trợ giúp từ hình ảnh tổng thể và màu sắc của bản gốc để nhận biết.

2. Vì sao kỹ thuật in trame lại ra đời

Trước đây, việc in ấn thường gặp vấn đề liên quan đến sự thấm mực không đều. Điều này dẫn đến sự mờ nhạt và không rõ ràng của hình ảnh hoặc chữ viết trên bản in. Và kỹ thuật in trame ra đời đã giải quyết vấn đề này.

in trame
In trame ra đời giải quyết những hạn chế của in thường

Kỹ thuật chia hình ảnh thành các điểm ảnh nhỏ mang tên là điểm tram, có kích thước và mật độ khác nhau để phân bố đều trên bề mặt giấy. Từ đó tạo ra các hiệu ứng màu sắc và độ sáng phong phú, tái hiện chính xác hình ảnh trên bản in. Kỹ thuật in trame cũng giúp tái tạo màu sắc và chi tiết một cách chính xác trong quá trình in ấn. Điều này đáp ứng được yêu cầu về chất lượng từ phía khách hàng.

3. Những hiệu ứng được tạo ra trong kỹ thuật in trame

Vậy những hiệu ứng được tạo ra trong in trame là gì? Nhìn chung nó có 3 loại hiệu ứng phổ biến là:

3.1. Chiều sâu cho bức ảnh

Trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, khái niệm “chiều sâu” thể hiện sự cảm nhận về khoảng cách và sự sâu rộng giữa các đối tượng trong một hình ảnh hoặc bản thiết kế. Chiều sâu là khả năng tạo ra sự phân biệt về khoảng cách giữa các đối tượng ở trước và ở sau, mở ra cảm giác về không gian và chiếu sâu trong hình ảnh.

in trame
Hiệu ứng chiều sâu cho hình ảnh khi in trame

Một hình ảnh phẳng không có sự phân tách rõ ràng giữa các đối tượng thường không được ưa thích. Do đó, trong nghệ thuật, việc sử dụng chiều sâu có thể giúp tạo ra một hình ảnh sống động, sâu sắc và hấp dẫn hơn. Để mang đến cảm giác chiều sâu, người ta sẽ sử dụng các kỹ thuật như góc nhìn, màu sắc, ánh sáng và độ phân giải để làm nổi bật sự khác nhau giữa các đối tượng ở khoảng cách khác nhau.

3.2. Hiệu ứng chuyển màu

Trong thiết kế đồ họa và trình diễn multimedia, hiệu ứng chuyển màu là một kỹ thuật được sử dụng để tạo ra sự mượt mà và hấp dẫn. Kỹ thuật này thường được áp dụng để tạo ra sự chuyển đổi mượt mà giữa các trạng thái khác nhau hoặc làm nổi bật các phần có vai trò quan trọng trong hình ảnh hoặc video. Ngoài kỹ thuật in tram, việc hiểu về hệ màu CMYK cũng rất quan trọng đối với việc thiết kế một sản phẩm ấn tượng.

in trame
Hiệu ứng chuyển màu mượt mà khi in lụa trame

3.3. Ánh sáng

Ánh sáng là dạng năng lượng được phát ra từ các phôtôn và lan truyền trong không gian. Nó tồn tại dưới nhiều dạng và bước sóng khác nhau, tạo ra một chuỗi các hiện tượng quang học. Chức năng chính của ánh sáng là làm cho các vật thể trở nên rõ ràng và có thể nhìn thấy được bởi mắt thường hoặc các thiết bị phát sáng và cảm biến.

in trame
Hiệu ứng ánh sáng được tạo ra từ màn hình điện tử, đèn laser,…

Ánh sáng có thể được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm mặt trời, màn hình điện tử, đèn chiếu sáng, đèn laser và nhiều nguồn khác. Sự tương tác giữa ánh sáng và các vật thể có thể tạo ra nhiều hiện tượng như phản xạ, lệch lạc, khúc xạ, quang phổ, tán sáng và nhiều hiện tượng khác.

Tham khảo: In nhung là gì? Ứng dụng của kỹ thuật in lụa nhung

4. 2 thuật ngữ chuyên ngành trong in trame

Dưới đây là 2 thuật ngữ chuyên ngành trong kỹ thuật in trame:

4.1. Tần số Trame

Tần số trame hay còn được gọi là độ phân giải của trame, đo lường bằng đơn vị lpi (line per inch). Tần số trame biểu thị số lượng các dòng trame trên một đơn vị chiều dài. Điều này có nghĩa là càng nhiều dòng trame thì càng tạo ra nhiều điểm trame, đồng thời khiến cho hình ảnh trở nên sắc nét và chi tiết hơn.

in trame
Tần số Trame giúp hình ảnh trở nên sắc nét hơn

Tuy nhiên, tần số trame cũng phụ thuộc vào chất lượng của mực, giấy và máy in. Nếu tần số trame quá cao so với khả năng của các yếu tố này thì chất lượng ảnh sẽ không đạt được.

4.2. Góc xoay Trame

Góc xoay trame là khái niệm liên quan đến cách sắp xếp và hướng của các điểm trame trên bề mặt in. Đối với mỗi màu in, góc xoay trame đơn là góc được hình thành bởi một hàng trame so với chiều thẳng đứng.

in trame
In với góc xoay Trame

Góc xoay trame ảnh hưởng đến cách các điểm trame của các màu in tương tác với nhau, nhất là khi in ấn bằng bốn màu cơ bản (CMYK). Nếu tất cả các màu in sau khi trame đều có cùng góc, chúng sẽ chồng lên nhau và tạo ra hiện tượng moire. Hiện tượng này gây biến dạng và mất chất lượng cho hình ảnh.

Vì vậy, để tránh hiện tượng moire, người ta thường xoay các góc tram lệch nhau một chút. Thông thường, góc xoay tram tương ứng với từng màu in là: C = 15 độ, M = 75 độ, Y = 90 độ, K = 45 độ.

5. In trame bao gồm những bước nào?

In lụa trame bao gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Chọn lụa in Trame yêu cầu sự tinh tế vì các điểm ảnh Trame phải được hiển thị trên khung lụa để thực hiện quá trình in. Điểm quan trọng là các điểm ảnh càng nhỏ thì lụa phải có độ mật độ cao để tái tạo chính xác điểm ảnh đó. Ví dụ, khi in Tram 60, bạn cần sử dụng lụa 72T, tức là lụa có 72 sợi trên mỗi centimet hoặc 180 sợi trên mỗi inch.
  • Bước 2: Xuất phim in lụa 
  • Bước 3: Chụp bản: Trong quá trình chụp bản, quan trọng cần chọn bàn chụp và keo chụp bản chất lượng tốt để đảm bảo chất lượng của bản chụp.
  • Bước 4: Pha màu và chụp Trame
in trame
Quy trình in trame gồm 5 bước

6. Trame có những loại kỹ thuật in nào?

Có ba loại kỹ thuật in trame chính được sử dụng trong công nghiệp in ấn:

  • Trame AM (Amplitude Modulated Screening):
      • Đây là phương pháp in lụa trame với việc đặt một số lượng cố định các điểm trên một lưới trực giao, số lượng này được đo bằng đơn vị lpi (line per inch).
      • Kích thước của mỗi điểm trame phụ thuộc vào giá trị tông độ của hình ảnh, với các vùng tối có điểm trame lớn hơn so với các vùng sáng. Khi in chồng 4 màu, các lưới trame của mỗi màu sẽ được xoay một góc nhất định để tránh chồng lấn màu, tạo nên hiện tượng rosette.
  • Trame FM (Frequency Modulated Screening hay Stochastic Screening):
      • Loại trame này sử dụng tần số xuất hiện của điểm, chứ không phải kích thước của chúng.
      • Trame FM sử dụng các điểm rất nhỏ, được gọi là microdot, có kích thước từ 10 đến 21 micron. Thay vì sắp xếp các điểm trên một lưới trame, trame FM tập hợp các microdot dựa trên mật độ hoặc tông độ của hình ảnh. Trame FM thể hiện chi tiết của hình ảnh tốt hơn trame AM và tạo ra hình ảnh in trông giống như hình ảnh chụp hơn.
  • Trame XM (Cross Modulated Screening Technology): 
    • Loại trame này kết hợp ưu điểm của trame AM và trame FM. Trong thực tế, trame XM sử dụng kỹ thuật trame FM ở vùng sáng và vùng tối, và áp dụng kỹ thuật làm mịn và chuyển đổi giữa trame FM và AM ở vùng trung gian. Kết quả là trame XM tạo nên hình ảnh in với chi tiết tốt và vùng chuyển tông mịn màng.
in trame
Trame có 3 kỹ thuật in

7. Ưu, nhược điểm in Trame trong in lụa

Kỹ thuật in trame hiện nay được sử dụng phổ biến. Dưới đây là ưu nhược điểm của kỹ thuật này:

7.1. Ưu điểm

In trame trên vải được ứng dụng phổ biến vì nhiều ưu điểm đáng chú ý:

  • In lụa trame cho phép in các thiết kế phức tạp như hình chuyển màu, hình có các tông màu đậm nhạt khác nhau.
  • In trame in được các thiết kế có kích thước lớn, full khổ.
  • Hình in bằng trame thường có độ nét cao, chi tiết rõ ràng, giúp tái tạo hình ảnh một cách sắc nét và chính xác.
  • Công nghệ in trame giúp đảm bảo màu sắc in ra chuẩn xác và đồng nhất, giữ cho hình ảnh sắc nét và sống động.
  • Quy trình in trame trên vải đơn giản và dễ thực hiện.
in trame
Kỹ thuật in trame cho ra những hình ảnh đồng nhất, rõ nét

7.2. Nhược điểm và cách khắc phục nhược điểm

Nhược điểm:

  • Sử dụng mảng màu lớn, làm cho áo trở nên nặng, bí và không thoáng khí gây khó chịu cho người mặc.
  • Các hình ảnh có đường biên hòa vào nền đen. Do đó, việc in trở nên khó khăn và thậm chí không thể thực hiện được một cách hiệu quả.

Cách khắc phục:

  • Tận dụng màu vải đen như một màu đen khi in.
  • Khi xuất film để in lót trame và các màu chồng, việc sử dụng cả trame cho các màu in trên vải đen giúp cải thiện tính chất của hình ảnh in. Cách này áp dụng được với mực có độ phủ tốt như plastisol. Với loại bóng dẻo, nếu không dùng lót tổng các hạt trame nhỏ khi in sẽ dễ bị bung khi giặt.
in trame
In trame thường gây khó chịu cho người mặc bởi hình in lớn

Tham khảo: In Flexo là gì? Có những ứng dụng nào trong công nghệ in Flexo?

8. Ứng dụng của kỹ thuật in trame

Kỹ thuật in lụa trame được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như in ấn trên vải, in áo thun, in ấn trên bao bì và nhãn mác.

in trame
In trame được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực

9. Địa chỉ in áo uy tín, giá rẻ

May Đồng Phục GLU là một địa chỉ chuyên cung cấp, sản xuất đồng phục với kỹ thuật in chất lượng. Với hơn 10 năm hoạt động, GLU đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc cũng như kỹ thuật in ấn trên sản phẩm. Kỹ thuật in áo của GLU có những ưu điểm như sau:

  • Hình ảnh sắc nét, màu sắc tươi sáng: GLU áp dụng kỹ thuật in hiện đại giúp tái tạo hình ảnh một cách chân thực nhất. Điều này mang đến những sản phẩm áo thun đẹp mắt cho khách hàng.
  • Độ bền cao: Mực in chất lượng tốt kết hợp với công nghệ in hiện đại giúp hình in bền màu, không bị bong tróc hay phai màu khi giặt.
  • Đa dạng mẫu mã: Các kỹ thuật in cho phép thực hiện nhiều kiểu in khác nhau, từ in đơn sắc đến in nhiều màu, in hình ảnh phức tạp, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
  • Khả năng in trên nhiều loại vải: Các kỹ thuật in hiện nay có thể áp dụng trên nhiều loại vải khác nhau, từ vải cotton, vải thun đến vải polyester.

In được số lượng lớn: GLU in số lượng lớn áo thun trong thời gian ngắn, đáp ứng nhu cầu của các đơn hàng lớn.

in trame
GLU - địa chỉ in áo với kỹ thuật in hiện đại, cao cấp

Tổng kết

In lụa trame không còn quá xa lạ hiện nay. Khi đến với GLU, bạn sẽ được trải nghiệm kỹ thuật in trame chất lượng. Nếu bạn có nhu cầu in áo thì hãy liên hệ ngay với May Đồng Phục GLU nhé!

Share This Post

Facebook
LinkedIn
Twitter
Email

Xem bài viết khác

[]
1 Step 1

Báo Giá May Đồng Phục 2021



Sản Phẩm
keyboard_arrow_leftPrevious
Nextkeyboard_arrow_right
FormCraft - WordPress form builder