Tìm kiếm
Close this search box.

In ống đồng là gì? Ưu và nhược điểm của in trục ống đồng

Kỹ thuật in ấn vẫn luôn không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Trong số đó, kỹ thuật in ống đồng là một trong những kỹ thuật in ấn lâu đời và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Vậy in ống đồng là gì và những ưu, nhược điểm của kỹ thuật này ra sao? Hãy cùng May Đồng Phục GLU khám phá trong bài viết sau đây.

In ống đồng (còn gọi là in lõm) là một kỹ thuật in ấn hiện đại được sử dụng phổ biến trong ngành bao bì. Kỹ thuật này sử dụng trục in được mạ một lớp đồng mỏng, dày khoảng 10 microns.

in ống đồng
Kỹ thuật in ống đồng là gì?

Các phần tử in như hình ảnh, chữ viết,… sẽ được khắc sâu vào bề mặt trục in, trong khi những phần tử không in sẽ nằm trên bề mặt. Mực in sẽ được bám vào các phần tử lõm và sau đó được chuyển lên vật liệu in khi trục in quay.

Đặc điểm nổi bật của công nghệ in ống đồng

Công nghệ in ống đồng là một phương pháp in ấn chất lượng cao, được ứng dụng trong việc in các sản phẩm với độ sắc nét, chi tiết cao, màu sắc sống động và chân thực. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của công nghệ in ống đồng:

  • Kỹ thuật in ống đồng sở hữu khả năng tạo ra các bản in với độ chính xác tuyệt đối, đảm bảo tính đồng nhất.
  • Các bản in hoàn hảo, thể hiện chi tiết hình ảnh và màu sắc trung thực, ấn tượng.
  • Quy trình in ấn đơn giản, mực in trực tiếp lên vật liệu, đảm bảo độ bám dính cao.
in ống đồng
Độ chính xác và đồng nhất khi sử dụng công nghệ in ống đồng
  • Là lựa chọn phù hợp cho việc in ấn số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
  • Lớp mực được dàn trải đều đặn, bám sâu vào bề mặt vật liệu in, tạo độ sắc nét và bền màu.
  • Hiệu ứng hình ảnh được tạo ra bởi các điểm trame có độ sâu khác nhau, phân bố đều trên toàn bộ bản in.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp có thể xuất hiện hiện tượng răng cưa nhỏ ở viền hình ảnh và hạt trame không đồng đều ở vùng sáng, đây là một hạn chế nhỏ của công nghệ in ống đồng.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ống đồng

Kỹ thuật in ống đồng ứng dụng nguyên tắc in lõm, sử dụng khuôn in kim loại có các phần tử hình ảnh được khắc lõm vào bề mặt. Trước tiên, mực in sẽ thẩm thấu vào bề mặt khuôn và len lỏi vào các chi tiết lõm đã được khắc.

in ống đồng
Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ống đồng

Tiếp theo, dao gạt mực di chuyển trên bề mặt khuôn, loại bỏ mực thừa và chỉ giữ lại mực bám trên các chi tiết in. Dưới áp lực in, mực từ các chi tiết lõm trên khuôn in được truyền lên bề mặt vật liệu. Do độ nhớt thấp (khoảng 0,1 Pa.s) nên khi kết thúc quá trình in, mực in ống đồng sẽ nhanh chóng khô, đảm bảo chất lượng bản in cao.

Tham khảo: In offset là gì? Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in offset

Ưu điểm và nhược điểm in ống đồng

In ống đồng là một lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp cần in ấn số lượng lớn với chất lượng cao, độ bền bỉ và giá thành hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ các ưu điểm và nhược điểm dưới đây trước khi quyết định áp dụng phương pháp in ấn này.

Ưu điểm

  • Công nghệ in ống đồng đảm bảo sự đồng nhất tuyệt đối cho các bản in, từ bản đầu tiên đến bản N đều giữ nguyên màu sắc, họa tiết và hình ảnh. 
  • In ống đồng giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, cho phép in nhiều bản in cùng lúc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
in ống đồng
Tiết kiệm thời gian với công nghệ in trục ống đồng
  • Kỹ thuật in ống đồng sở hữu tốc độ in ấn vượt trội so với các phương pháp in khác (lên đến 200m/phút), cho phép sản xuất số lượng lớn trong thời gian ngắn. 
  • Mực in ống đồng có độ bám dính cao, tạo nên bản in đều màu, hình ảnh sắc nét, sống động và bền bỉ theo thời gian. 
  • Chi phí in ấn bằng kỹ thuật in ống đồng phụ thuộc vào số lượng bản in, tuy nhiên chi phí cho mỗi bản in sẽ giảm khi in số lượng lớn.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu để mua máy móc và thiết bị in ống đồng rất lớn.
  • Do đặc thù in cuộn, in ống đồng không phù hợp với chất liệu dày, chỉ được ứng dụng hiệu quả cho các chất liệu mỏng.
  • Chi phí in ấn phụ thuộc vào số lượng bản in, in số lượng ít sẽ dẫn đến giá thành cao hơn.
in ống đồng
Chi phí đầu tư máy móc thiết bị cao cho in ống đồng

Quy trình in ống đồng

Quy trình in trục ống đồng không chỉ là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật in ấn truyền thống và công nghệ hiện đại, mà còn là minh chứng cho sự tỉ mỉ, chính xác và đam mê của những người thợ in. Để hiểu rõ hơn về quy trình này, hãy cùng May Đồng Phục GLU khám phá từng bước sau đây:

Thiết kế mẫu

Thiết kế mẫu bao bì là bước đầu tiên trong quy trình in ống đồng, nhóm thiết kế sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo dựng mô hình bao bì trực quan, sinh động. Qua các mẫu demo bao bì, các nhà thiết kế sáng tạo những hình ảnh, thông tin bắt mắt, ấn tượng và phù hợp với đặc trưng sản phẩm.

in ống đồng
Thiết kế mẫu demo bao bì để in ống đồng

Chế tạo bản in

Khi bản thiết kế được duyệt, quy trình sẽ chuyển sang giai đoạn chế tạo bản in. Hình ảnh, nội dung và các phần tử in sẽ được khắc lõm sâu lên bề mặt khuôn in bằng công nghệ tiên tiến. Trong đó, khuôn in được làm từ vật liệu cao cấp, đảm bảo độ chính xác và độ bền cao cho bản in.

in ống đồng
Sử dụng công nghệ tiên tiến để chế tạo bản in ống đồng

Bố trí khuôn in

Vật liệu in sẽ được tối ưu hóa trên khuôn in, đảm bảo hiệu quả sử dụng cao nhất, giúp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm.

in ống đồng
Bố trí khuôn in tối ưu để tiết kiệm chi phí

In hình ảnh

Thực hiện in mẫu kiểm tra trước khi sản xuất số lượng lớn để phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi. Chỉ tiến hành in ấn hàng loạt khi đã kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo bản in đạt các tiêu chuẩn đầu ra.

in ống đồng
Giai đoạn in ảnh trong quy trình in ống đồng

Làm khuôn bế tạo hình cho bao bì

Sử dụng khuôn bế chuyên dụng được trang bị dao cạo rãnh và dao cắt đứt để cắt tạo hình dạng và tạo rãnh cho bao bì theo mẫu thiết kế ban đầu.

in ống đồng
Khuôn bế tạo hình trong in ấn bao bì

Gia công tờ in thành sản phẩm

Thực hiện kiểm tra chất lượng thành phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi giao hàng cho khách hàng. Quy trình kiểm tra này đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được thành phẩm bao bì hoàn chỉnh nhất và đạt tiêu chuẩn cao nhất.

in ống đồng
Gia công tờ in thành phẩm bao bì sản phẩm

Tham khảo: In UV là gì? Đặc điểm nổi bật của công nghệ in UV

Ứng dụng in ống trong cuộc sống

Trải qua hàng trăm năm phát triển, in ống đồng vẫn giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Trong đó, kỹ thuật in ống đồng là lựa chọn hàng đầu cho việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, sách cao cấp và danh thiếp. Với chất lượng hình ảnh sắc nét và độ tinh xảo cao tạo nên sự độc đáo và giá trị cho từng sản phẩm dược làm ra.

Trong nghệ thuật gốm sứ, in ống đồng góp phần tô điểm cho các sản phẩm gốm sứ và gốm cổ điển, mang đến vẻ đẹp độc đáo và tinh tế. Công nghệ này còn được sử dụng để tạo ra bao bì sản phẩm, đồ trang sức và nhiều sản phẩm khác trên thị trường. Đặc biệt là việc sử dụng in ống đồng trên tiền giấy và tiền kim loại, đảm bảo tính bảo mật cao và chống sao chép hiệu quả.

in ống đồng
Kỹ thuật in ống đồng được ứng dụng phổ biến trong đời sống

Một ứng dụng độc đáo không thể bỏ qua của qua kỹ thuật in ống đồng là trang trí thực phẩm, mang đến những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt. Thêm vào đó, kỹ thuật này còn được sử dụng để tạo ra các ấn phẩm kỷ niệm, huy hiệu và biểu ngữ, lưu giữ những khoảnh khắc và sự kiện quan trọng.

Tổng kết

Với những ưu điểm vượt trội về chất lượng và hiệu suất, in ống đồng là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. May Đồng Phục GLU hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết về kỹ thuật in ống đồng.

Share This Post

Facebook
LinkedIn
Twitter
Email

Xem bài viết khác

[]
1 Step 1

Báo Giá May Đồng Phục 2021



Sản Phẩm
keyboard_arrow_leftPrevious
Nextkeyboard_arrow_right
FormCraft - WordPress form builder